กิลเวลล์ปาร์ค(ต่อ2)

ประวัติความเป็นมา

          เมื่อกิจการลูกเสือเจริญเติบโตขึ้น และก้าวหน้าจนมีสมาชิกลูกเสือขยายไปทั่วโลก  ลอร์ด เบเดน เพาเวลล์ มีความคิดว่าลูกเสือจะมีคุณภาพดี  และเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติได้นั้น  จะต้องมีผู้กำกับลูกเสือที่มีคุณภาพก่อน   บี.พี. จึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้มีค่ายลูกเสือถาวรขึ้นสักแห่งหนึ่งโดยเฉพาะเพื่อทำการฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือที่มีคุณภาพสูง  มีความรู้ ความสามารถ และทักษะวิชาลูกเสืออย่างแท้จริง เพื่อจะได้ไปฝึกอบรมลูกเสือให้เกิดผลสำเร็จตามที่หวังเอาไว้ต่อไป

ในปี พ.ศ. 2462 เจ้าหน้าที่ลูกเสือผู้หนึ่งซึ่งเป็นคหบดีผู้มั่งคั่งในสก๊อตแลนด์  ชื่อ ดับลิว เอฟ เดอะบัวส์    แมคคลาเรน  ได้เสียสละเงินส่วนตัวซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง  คือ กิลเวลล์ปาร์ค นั่นเอง  เพื่อสนองเจตนารมณ์ของ บี.พี. ที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่  54 เอเคอร์ ประมาณ 42 ไร่ เป็นที่ดินที่เจ้าของทอดทิ้งไม่ได้เอาใจใส่ดูแล จึงกลายเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า และมีอาคารอยู่หลังหนึ่งทรุดโทรมเต็มที่ กิลเวลล์ปาร์ค อยู่ในเมืองซิงฟอร์ค ห่างจากกรุงลอนดอน ประมาณ 12 ไมล์ (Rex Hazelwood. 1967)

นายดับลิว  เอฟ  เดอะบัวส์ แมคคาเรน  ได้ตกลงซื้อที่ดินแห่งนี้  เมื่อวันที่   31 มกราคม  พ.ศ.  2462 ต่อจากนั้นจึงได้มีการปรับปรุง และพัฒนาให้เป็นค่ายลูกเสือตามที่บี.พี.  ต้องการ

ลอร์ด  เบเดน  เพาเวลล์  ทำพิธีเปิดค่ายกิลเวลล์ปาร์ค  วันที่  26 กรกฎาคม พงศ.  2462 โดยใช้เป็นค่ายสำหรับลูกเสือมาอยู่ค่ายพักแรมก่อนในระยะแรก ลูกเสือที่มาใช้ค่าย ฯ ส่วนใหญ่เป็นลูกเสือจากลอนดอนซีกตะวันออก

บี.พี.  ได้เปิดการฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือรุ่นแรก  เมื่อวันที่  8 กันยายน พ.ศ.  2462  โดยบี.พี. เป็นผู้อำนวยการฝึก ฯ และทำการฝึกอบรมด้วยตนเอง  ผู้ที่จะสำเร็จการฝึกอบรมรุ่นแรกนี้  จะได้รับเครื่องหมายบีด 2 ชิ้น สำหรับห้อยคอและบีด 2 ชั้น นี้เป็นบีดดั้งเดิมที่ บี.พี. ได้มาจากหัวหน้าเผ่าซูลู เมื่อ บี.พี.  มีชัยชนะในการรบกับเผ่านี้ บีดนี้เดิมเรียกว่า Thorn beads

ในการฝึกอบรมลูกเสือรุ่นหลัง ๆ บีดเหล่านี้ก็ค่อย ๆ หมดไป บี.พี.  จึงได้ทำบีดจำลองขึ้นมาและมอบให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรม ซึ่งเรียกว่า เครื่องหมายวูดแบดจ์ (Wood Badge)  ดังที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ (Rex Hazlewood. 1967)

โดยเหตุนี้เอง การจัดงานชุมนุมสังสรรค์ศิษย์เก่ากิลเวลล์ปาร์ค  ซึ่งเรียกว่ากันทั่วไปว่า กิลเวลล์ รียูเนียน (Gill well Reunion)  บางคนเรียกว่างานชุมนุมผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่ได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ จึงมักจะจัดขึ้นในวันสุดสัปดาห์ต้นเดือนกันยายน ของทุกปี เป็นประเพณีสืบต่อกันมา