กิลเวลล์ปาร์ค

กิลเวลล์ปาร์ค

(GILWELL PARK)

กิลเวลล์ปาร์ค

          กิลเวลล์ปาร์ค  คือ  ค่ายลูกเสือแห่งแรกที่ได้จัดสร้างขึ้นมาตามความประสงค์ของลอร์ด เบเดน  เพาเวลล์ ผู้ให้กำเนิดการลูกเสือโลก  เพื่อใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และการอยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือ ลอร์ด เบเดน เพาเวลล์  ได้ทำการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือด้วยตนเองเป็นครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.  2462 และยังใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือนานาชาติ  (The International Training Centre for Scouters) ในโอกาสต่อมา (Rex Hazlewood. 1961)

กิลเวลล์ปาร์ค อยู่ที่เมืองซิงฟอร์ด  ใกล้กรุงลอนดอน  ประเทศอังกฤษ  ครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือนานาชาติ  (The International Training  Centre  for  Scouters)  ลูกเสือทั่วๆ ไปมักจะเรียกว่า    ศูนย์ฝึกอบรมลูกเสือโลกในขบวนการลูกเสือเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า  กิลเวลล์ปาร์ค  คือ  มหาวิทยาลัยแห่งวิชาการลูกเสือของโลกเพียงแห่งเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประชุมสมัชชาลูกเสือโลก  ครั้งที่  18 ซึ่งประชุมกันที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส  เมื่อปี พ.ศ.  2504 ได้ประกาศใช้โครงการฝึกอบรมวูดแบดจ์  (Wood Badge Training Scheme) เป็นโครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือทั่วโลก กิลเวลล์ปาร์ค จึงเป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือนานาชาติอย่างเป็นทางการตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

จนกระทั่งในปี พ. ศ.  2512  การประชุมสมัชชาลูกเสือโลก  ครั้งที่  22 ที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ได้มีมติให้ปรับปรุงพัฒนาโครงการฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือจากแบบเดิม ซึ่งเคยตกลงกันในที่ประชุมสมัชชาลูกเสือโลก ครั้งที่ 18 ตามนโยบายซึ่งเรียกว่า  “ Lisbon Policy “ มาเป็นระบบใหม่แบบของสำนักงานลูกเสือตามนโยบายใหม่ คือ World Training Policy ซึ่งถือปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบันนี้ แม้กระนั้นก็ตามหลักการใหญ่ ๆ ก็ยังเหมือนเดิมทุกประการ ส่วนวิธีการในการฝึกอบรมนั้น ได้ปรับปรุงได้บ้างเพื่อให้ทันสมัยและให้เป็นไปตามความเจริญก้าวหน้าของสังคม การพัฒนาทางวิทยาการและความก้าวหน้าในทางการศึกษาในปัจจุบันนี้ ( World  Scout  Bureau . 1977.)