องค์ประกอบขององค์การลูกเสือโลก

องค์การลูกเสือโลก  ประกอบด้วย 3 องค์กรหลัก คือ

  1. สมัชชาลูกเสือโลก ( World  Scout Conference )  คือ  ที่ประชุมใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนของประเทศสมาชิก ฯ ทุกประเทศ มาร่วมประชุมกันทุก ๆ 3 ปีต่อครั้ง  ยกเว้นแต่ว่าปีใดที่สถานการณ์ของโลกมีความวุ่นวาย และมีเรื่องรายแรงเกิดขึ้นหรือสถานการณ์ไม่อำนวย ไม่สามารถจะจัดให้มีการประชุมสมัชชาลูกเสือโลกได้ ก็จะเว้นการประชุมฯ ในเฉพาะปีนั้น ๆ  เช่น  ในปี พ.ศ.  2484 ไม่ได้มีการประชุมสมัชชาลูกเสือโลกตามกำหนด เนื่องจาก    ลอร์ด เบเดน  เพาเวลล์  ผู้ให้กำเนิดลูกเสือโลกถึงแก่กรรม  คณะลูกเสือทั่วโลกมีการไว้ทุกข์ ไว้อาลัย  ให้แก่การล่วงลับไปของผู้ให้กำเนิด ฯ และในช่วงเวลาระหว่างปี พ.ศ.  2484 – 2489 เป็นช่วงที่สถานการณ์ของโลกอยู่ในภาวะคับขันและมีสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้น ประกอบด้วยมีความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจอย่างมาก สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ฯ จึงไม่ได้จัดการประชุมสมัชชาลูกเสือโลกขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว
  2. คณะกรรมการลูกเสือโลก ( World Scout Committee .) คือ   คณะกรรมการที่บริหารองค์การลูกเสือโลก มีจำนวนทั้งหมด  12 คน ซึ่งได้รับเลือกตั้งในที่ประชุมสมัชชาลูกเสือโลก  ตามวิธีการ เงื่อนไข และบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในธรรมนูญลูกเสือโลก
  3. สำนักงานลูกเสือโลก ( World   Scout  Bureau ) คือ  สำนักงานเลขาธิการลูกเสือโลก มีเลขาธิการสำนักงานลูกเสือโลก  ( Secretary  General of the World   Scout  Bureau )  เป็นผู้บังคับบัญชาของสำนักงาน ฯ สำนักงาน     ลูกเสือโลกทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงาน ดำเนินงาน  และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์การลูกเสือสมาชิกทั่วโลก เพื่อรักษาและดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพ ( UNITY )  ของขบวนการลูกเสือแห่งโลก  ให้อยู่ได้อย่างสถาพรและมั่นคงตลอดไป  ซึ่งจะได้กล่าวถึงรายละเอียดของแต่ละองค์กรในบทต่อไป