สมัชชาลูกเสือโลก(ต่อ3)

ข้อบังคับในการออกเสียงลงคะแนน

1. ในการประชุมสมัชชาลูกเสือโลก ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนได้ 6 เสียง และประเทศสมาชิก ฯ แต่ละประเทศ จะมีผู้แทน ฯ ได้ไม่เกิน 6 คน และในกรณีที่ประเทศสมาชิก ฯ เข้าประชุม ส่งผู้แทน ฯ เข้าประชุม ฯ เพียง 1 คน หรือน้อยกว่า 6 คน ก็มีสิทธิ์ออกเสียงหน้าลงคะแนน 6 เสียง เช่นเดียวกัน

2. ในกรณีที่ประเทศสมาชิก ฯ ไม่สามารถส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาลูกเสือโลก ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ประเทศสมาชิก ฯ นั้น สามารถมอบฉันทะให้ประเทศสมาชิก ฯ ประเทศใดประเทศหนึ่งช่วยออกเสียงแทนได้ และประเทศสมาชิก ฯ ที่ได้รับมอบฉันทะให้ออกเสียงแทนนั้น จะรับมอบฉันทะการออกเสียงจากประเทศใดเกินกว่าหนึ่งประเทศสมาชิก ฯ ไม่ได้

3. การแต่งตั้งผู้นับคะแนนที่ประชุมสมัชชาลูกเสือโลกจะแต่งตั้งผู้นับคะแนน 3 คน ให้ทำหน้าที่นับคะแนนเสียงในที่ประชุม

4. ในกรณีที่มีการออกเสียงโดยใช้บัตรออกเสียง  ให้ผู้ที่ออกเสียงในบัตร ส่งบัตรคืนไปให้ผู้นับคะแนน

5. ประเทศสมาชิกใดก็ตาม ที่ไม่ประสงค์จะออกเสียงลงคะแนน ก็ต้องส่งบัตรคืนพร้อมกับบันทึกในบัตรว่า  “ ABSTAIN ” หมายถึง  “ งดออกเสียง ”

6. ในกรณีที่มีการออกเสียงโดยการชูแผ่นป้าย “ เห็นชอบ ”  หรือ “ ไม่เห็นชอบ ” ถ้าเป็นที่ประจักษ์ด้วยสายตาว่าข้างใดข้างหนึ่งมีเสียงข้างมากอย่างเห็นได้ชัด ประธาน ฯ ในที่ประชุม ฯ อาจไม่จำเป็นให้นับคะแนนอย่างเป็นทางการก็ได้  ทั้งนี้ต้องได้รับความยินยอมจากผู้เสนอข้อญัตติด้วย

7. ในกรณีที่ข้อญัตติใด ๆ ได้รับเสียงสนับสนุน และมีเสียงค้านจำนวนเท่ากัน ประธานในที่ประชุม ฯ ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงชี้ขาด และให้ถือว่าข้อญัตตินั้นตกไปโดยไม่มีการพิจารณา

8. การตัดสินในกรณีต่อไปนี้ว่า ข้อญัตตินั้นจะผ่านการเห็นชอบหรือไม่ จะต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด คือ

  • เรื่องการรับเข้าเป็นสมาชิกใหม่
  • เรื่องการขับไล่ออกจากการเป็นสมาชิก ฯ
  • เรื่องค่าบำรุงลูกเสือโลก ประจำปี
  • เรื่องการแก้ไขธรรมนูญลูกเสือโลก

9. ภาษาที่ใช้เป็นทางการในการประชุมสมัชชาลูกเสือโลก ทุกรายการของการประชุม ฯ คือ ภาษาอังกฤษ กับ ภาษาฝรั่งเศส

สำหรับที่ประชุมใหญ่ทุกครั้ง  เพิ่มภาษาสเปน และภาษาอาหรับ ด้วย

10. ผู้ที่จะขึ้นพูดแสดงความคิดเห็น หรือตั้งกระทู้ถามในที่ประชุม ฯ จะต้องได้รับอนุญาตจากประธานในที่ประชุม ฯ ก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว จะต้องบอกชื่อตัวและชื่อองค์การลูกเสือของประเทศนั้น ๆ ด้วย