วาระสุดท้าย

วาระสุดท้าย

เมื่อท่าน  บี.พี มีอายุครบ 80 ปี  พระเจ้ายอร์ชที่ 6 ได้พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “ออร์เดอร์ ออฟ เมริท ”  ( O.M. ) อันมีเกียรติ ขณะนั้นสุขภาพของท่านลอร์ดเสื่อมลงเรื่อยๆ ท่านจึงออกจากประเทศอังกฤษ กลับสู่แอฟริกาอีกครึ่งหนึ่งได้พักอยู่ที่บ้านในเมืองไนเยอรรี ประเทศเคนยา (Kenya)  เมื่อพ.ศ.  2481  (ค.ศ.  1938) และท่านถึงแก่กรรมที่นั่นเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2484 ด้วยอาการสงบได้รับยศทางทหารเป็นพลโท มีอายุได้ 83 ปี  10 เดือน  16 วัน ( อีกประมาณเดือนเศษก็จะครบ  84  บริบูรณ์ )

จากชีวประวัติของท่าน  บี.พี.  ตลอดเวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่  ท่านเป็นผู้มีความเสียสละอย่างสูงทั้งทางด้านทหารและพลเรือน ทำทุกสิ่งทุกอย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก  เพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีความกล้าหาญทั้งการปฏิบัติในหน้าที่ราชการ และการผจญภัยส่วนตัว ทำให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่าแก่ชีวิตมากมาย  ท่านยังได้มอบ     ประสบการณ์อันล้ำค่าแก่เด็ก ๆ ในการก่อตั้งให้กำเนิดลูกเสือโลกแก่เยาวชนชายหญิงทั่วโลก  อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่มนุษยชาติ  มาจนตราบเท่าทุกวันนี้

ภายหลังจากท่านถึงแก่อนิจกรรมแล้ว  ได้มีการเปิดอนุสาวรีย์ของท่าน  ร่างของท่านได้ถูกฝัง ณ สุสาน  Mount Kenya นอนสงบนิ่งอยู่ภายใต้บรรยากาศอันสงบที่ท่านรักและปรารถนา ในปี พ.ศ.  2540 (ค.ศ. 1947) นักบุญเซนต์ยอร์จ  ได้ทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ของท่านลอร์ด  เบเดน  เพาเวลล์  ขึ้นที่วัดเวสต์มินสเตอร์  ( Westminster  Abbey )  ในกรุงลอนดอน ใครจะไปเที่ยวที่วัดนี้จะพบอนุสาวรีย์ของท่านทางมุมตะวันตกเฉียงใต้ของโบสถ์

คำ  Scout มาจากคำอะไร

S          ย่อมาจาก           Sincerity           แปลว่า               ความจริงใจ

C          ย่อมาจาก           Courtesy           ”                       ความสุภาพอ่อนโยน

O         ย่อมาจาก           Obedience        ”                       การเชื่อฟัง

U          ย่อมาจาก           Unit                  ”                       ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

T          ย่อมาจาก           Thrifty              ”                       ความมัธยัสถ์

back1_0 next icon_1