ระบบในการแบ่งประเภทของลูกเสือ(ต่อ)

  1.  ระบบลูกเสือเมริกา

คณะลูกเสืออเมริกา   (Boy Scouts of America หรือเรียกย่อ ๆ ว่า BSA) มีจุดประสงค์ที่สำคัญ คือมุ่งให้การศึกษาแก่เยาวชน ปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดี พัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคม เพื่อให้เยาวชนเป็นพลเมืองดี และมีความรับผิดชอบดีต่อไป (Carbaz S.A. Montreuk. 1990)

คณะลูกเสืออเมริกาแบ่งลูกเสือออกเป็น 3 ประเภท คือ

2.1  ลูกเสือสำรอง ( Cob Scout )  มีอายุตั้งแต่ 8 – 11 ปี  การฝึกอบรมและกิจกรรมของลูกเสือสำรอง โดยทั่วไปคล้าย ๆ กับระบบลูกเสืออังกฤษ ( ปัจจุบัน ) แต่วิธีการฝึกอบรมลูกเสือสำรองของคณะลูกเสืออเมริกานั้นเปิดโอกาสให้พ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็ก ( ลูกเสือสำรอง ) ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์กับลูกเสือสำรองมาก  มีส่วนช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับกองลูกเสือสำรองเป็นพิเศษ  มีส่วนในการฝึกอบรม อาจได้รับแต่งตั้งเป็น Den Mother   คือ  เป็นผู้ช่วยในการฝึกอบรมลูกเสือสำรองได้มาก  แบ่งระดับการฝึกอบรมของลูกเสือสำรอง ตามระดับอายุ 4 ขั้น คือ  Bob Cat , Wolf Bear และ  WEBELOS ตามลำดับ

2.2  ลูกเสือสามัญ( Boy Scouts )  มีอายุตั้งแต่  11  – 17  ปี  มีแนวการฝึกอบรมหลักสูตร และวิชาการพิเศษ โดยทั่วไป  คล้าย ๆ กับระบบลูกเสืออังกฤษ  แต่เน้นมากเรื่องการใช้ชีวิตกลางแจ้ง การฝึกความเป็นผู้นำและผู้ให้ความร่วมมือที่ดีในระบอบประชาธิปไตยมากเป็นพิเศษ

2.3  ลูกเสือเอ็กซพลอเรอร์ ( Explorer )  มีอายุตั้งแต่ 15 ปี จนถึง 20 ปี  เป็นลูกเสือวัยหนุ่ม – สาว ( ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ) การฝึกอบรมทั่วๆ ไป อยู่ในระดับเดียวกันกับลูกเสือวิสามัญของอังกฤษแบบเก่า แต่ BSA จะเน้นหนักเป็นพิเศษในความเป็นผู้นำ การฝึกอาชีพในทางปฏิบัติที่มีมาตรฐานสูง ให้รู้บทบาทและหน้าที่ของพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย มีวิธีดำเนินการการฝึกอบรมเป็นพิเศษ คือ แบ่งกลุ่มฝึกอบรมวิชาชีพตามความสนใจของลูกเสือเอ็กซพลอเรอร์ เป็นกลุ่ม ๆ กลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มถาวรในการฝึกอบรม แต่ละกลุ่มเรียกว่า Explorer Post ซึ่งไม่ได้เรียกเป็นหมู่ เหมือนลูกเสือประเภทอื่นทั่วไป เช่น ผู้สนใจในอาชีพ “ ปฏิบัติการออกอากาศวิทยุ – ที.วี. ” ก็ต้องเรียนอยู่ในกลุ่ม “ Broadcasting  Post ”  และไปรับการฝึก – ปฏิบัติงาน ที่ห้องออกอากาศของสถานีวิทยุ – โทรทัศน์ เป็นต้น ( Boy  Scouts of America . 1972 )

สมาคมลูกเสือประเทศอื่น ๆ ที่แบ่งประเภทของลูกเสือตามแบบของคณะลูกเสืออเมริกา( BSA )  หรือคล้าย ๆ กัน  เช่น สมาคมลูกเสือโปรตุเกส สมาคมลูกเสือเปรู  สมาคมลูกเสือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เป็นต้น

คณะลูกเสือแห่งประเทศฟิลิปปินส์  ( Boy Scouts of the  Philippenes )   แบ่งลูกเสือออกเป็น

2 ประเภท คือ

  • ลูกเสือสำรอง ( Kab Scouts )  อายุ 8 –11 ปี
  • ลูกเสือชุมชน และลูกเสือบริการ ( Community & Service Scouts  ) อายุ 11 – 17 ปี

สำหรับสมาคมลูกเสืออังกฤษ ในปัจจุบันนี้  ( The Scout Association )  ได้เปลี่ยนแปลงระบบใหม่ โดยแบ่ง     ลูกเสือออกเป็น  3 ประเภท  ( ตั้งแต่ปีพ.ศ.  2518 ) คือ

  • ลูกเสือสำรอง ( Cub Scout ) อายุ 8 –11 ปี
  • ลูกเสือสามัญ ( Scout )  อายุ 11 – 15  ปี
  • ลูกเสือเวนเจอร์ ( Venture Scout ) อายุ 15 – 20 ปี

แต่วิธีในการฝึกอบรมแตกต่างกับลูกเสืออเมริกาบ้างพอสมควร(Carbaz S.A.Montreuk.1990 )

คำอธิบาย ตามแผนภูมิที่แสดงจะเห็นได้ว่า