สำนักงานลูกเสือโลก

สำนักงานลูกเสือโลก

( World  Scout  Bureau )

สำนักงานลูกเสือโลก

          สำนักงานลูกเสือโลก  คือ องค์กรหนึ่ง ( ORGAN ) ขององค์การลูกเสือโลก ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขาธิการขององค์การลูกเสือโลก เป็นศูนย์ประสานงานระหว่างองค์การลูกเสือสมาชิกทั่วโลก  ซึ่งมีจำนวน 156 ประเทศในขณะนี้สำนักงานลูกเสือโลกประกอบด้วยเลขาธิการองค์การลูกเสือโลกเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งประจำสำนักงานลูกเสือโลกผู้ตรวจการฝ่ายต่าง ๆ ประจำสำนักงานลูกเสือโลก  ผู้เชี่ยวชาญพิเศษในสาขาต่าง ๆ ที่ประจำสำนักงานลูกเสือโลกรวมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ตรวจการลูกเสือที่ประจำสำนักงานลูกเสือโลก  ประจำเขตต่าง ๆ ของโลก อีก 6 เขต  คือ เขตแอฟริกา  เขตอาหรับ เขตเอเชีย – แปซิฟิก เขตยุโรป เขตอเมริกา เขตยูเรเซีย

พัฒนาการของสำนักงานลูกเสือโลก

          ในการประชุมสมัชชาลูกเสือโลก  ครั้งที่ 1 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ.  2463 ที่ประชุม ฯ ได้มีมติให้จัดตั้งสำนักงานลูกเสือนานาชาติ (Boy Scout International Bureau) ขึ้นเพื่อจะได้ทำหนาที่เป็นศูนย์กลางประสานงานของคณะลูกเสือนานาชาติ เผยแพร่และช่วยพัฒนากิจการลูกเสือไปสู่นานาประเทศในโลก

ดังนั้นเมื่อวันที่  11 ตุลาคม พ.ศ. 2463 สำนักงานลูกเสือนานาชาติ (Boy Scout International Bureau) ก็ได้เปิดดำเนินการขึ้นภายในอาคารสำนักงานของคณะลูกเสืออังกฤษ ในกรุงลอนดอน โดยขอเช่าสถานที่จากสมาคมลูกเสืออังกฤษ

ในการดำเนินงานของสำนักงานลูกเสือนานาชาตินี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อ การสนับสนุนและความอุปถัมภ์จาก  Mr. Frederick F.  Peabody ซึ่งเป็นคหบดีผู้มั่งคั่งชาวสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ออกทุนค่าใช้จ่ายให้แก่สำนักงาน ฯ โดยตลอดสำหรับปีแรก

ผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์คนแรกของสำนักงาน ฯ (Honor art Director)  คือ Mr. Hubert S. Martin

Mr. Martin ดำรงตำแหน่งอยู่ได้ 18 ปี ก็ถึงแก่กรรม เมื่อ พ.ศ.  2481

ผู้ที่รับช่วงต่อมาก็คือ  พันเอก J.S . Wilson ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์คนที่ 2

พันเอก วิลสัน ย้ายที่ทำการของสำนักงานลูกเสือนานาชาติไปที่ใหม่ คือ อาคารเลขที่  38 ถนนบั้คกิ้งแฮม แพเลซ ในกรุงลอนดอน