หน้าที่ขององค์การลูกเสือเขต

หน้าที่ขององค์การลูกเสือเขต

  1. ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของขบวนการลูกเสือภายในเขต โดยเฉพาะในเรื่องภราดรภาพ (Brotherhood) เอกภาพของวัตถุประสงค์ หลักการ วิธีการ ความร่วมมือ และความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ระหว่างองค์การสมาชิกฯภายในเขต
  2. ปฏิบัติหน้าที่ตามธรรมนูญลูกเสือโลก และธรรมนูญลูกเสือเขต กำหนดไว้ให้ลุล่วงไปด้วยดี
  3. ดูแลองค์การสมาชิกในเขต ให้ดำเนินการตามนโยบายขององค์การลูกเสือโลกอย่างถูกต้อง
  4. ทำหน้าที่เป็นองค์กรที่ปรึกษาแก่คณะกรรมการลูกเสือโลก ในเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบาย หลักการ ในการดำเนินงานลูกเสือเขต (World Organization of the Scout Movement, Asia – Pacific Region. 1991.)

องค์ประกอบขององค์การลูกเสือเขต

องค์การลูกเสือเขตประกอบด้วย  3 องค์กร คือ

  1. สมัชชาลูกเสือเขต คือ การประชุมผู้บังคับบัญชาลูกเสือเขต  ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากองค์การสมาชิกฯในเขต  ประเทศละไม่เกิน  6 คน และผู้สังเกตการณ์การประชุม ฯ จำนวนพอเหมาะเข้าร่วมการประชุม ฯ ซึ่งจัดขึ้นทุก 3 ปี ต่อครั้ง
  2. คณะกรรมการลูกเสือเขต ได้รับเลือกตั้งในระหว่างการประชุมสมัชชาลูกเสือเขต  ตามระเบียบ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข  และวิธีการที่กำหนดไว้ในธรรมนูญลูกเสือเขตคณะกรรมการลูกเสือเขต  มีจำนวน 10 คน ให้คณะกรรมการ ฯ เลือกประธานคณะกรรมการ ฯ 1 นาย และรองประธานคณะกรรมการอีก 1 นาย คณะกรรมการลูกเสือเขต มีหน้าที่ช่วยส่งเสริมและช่วยเหลือกิจการของลูกเสือเขตให้ก้าวหน้าและพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป  และปฏิบัติหน้าที่ตามมติของสมัชชาลูกเสือ โลก  / คณะกรรมการลูกเสือโลก และสมัชชาลูกเสือเขต ทำหน้าที่อื่น ๆตามที่ได้กำหนดไว้ในธรรมนูญลูกเสือโลกและธรรมนูญลูกเสือเขต
  1. สำนักงานลูกเสือโลกประจำเขต ( The Regional office of the World  Scout  Bureau ) เป็นสำนักงานสาขาของสำนักงานลูกเสือโลก  (สำนักงานใหญ่)  ทำหน้าที่เสมือนสำนักงานเลขาธิการขององค์การลูกเสือเขต และทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขาธิการขององค์การลูกเสือโลกในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภายในเขต