บันทึกภูมิหลัง

เมื่อ บี .พี. ลาออกจากราชการทหารครั้งสุดท้ายในปี  พ.ศ. 2453  ( ค.ศ. 1910 ) แล้ว บี.พี. ได้เอาประสบการณ์จากเมืองมาฟอีคิง  ที่ได้จัดให้เด็กมาช่วยเหลือในการรักษาเมือง เช่น ทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวสอดแนมของกองทัพ รักษาสงบภายในอยู่ยามบนหอคอย คอยให้สัญญาณแก่ประชาชนเด็กๆสามารถทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเข้มแข็งว่องไวได้ผลดีไม่แพ้ผู้ใหญ่  และบางอย่างทำได้ดีกว่าผู้ใหญ่ บี.พี. จึงคิดตั้งกระบวนการลูกเสือขึ้นsbp

ท่านจึงเอาประสบการณ์ในอินเดีย แอฟริกาสมัยเมื่อท่านยังอยู่กับพวกซูลู  และชาวพื้นเมืองเผ่าอื่นๆ นำมาคิดแปลงพัฒนาให้เหมาะสมกับการลูกเสือเด็กอย่างรอบคอบ ในวันที่  25 กรกฎาคม  พ.ศ. 2450 ( ค.ศ. 1970 ) ท่านลอร์ด เบเดน  เพาเวลล์ได้รวมเด็ก 20 คน กับหลายของท่าน 1 คน รวมเป็น 21 คน โดยมีเพื่อนพันตรีแมคคาเรน เป็นผู้ช่วยในการอบรม ได้ทำการเปิดค่ายทดลองขึ้นเป็นครั้งแรกที่เกาะ บราวน์ซี  ( Brownsea  Island ) ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ  อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอังกฤษ เป็นเวลา 9 คืน ได้ทำการฝึกสอนอบรมวิชาการต่างๆ ด้วยตนเอง  มีการเล่นเกมต่างๆ ร้องเพลงร่วมกัน รอบ ๆ กองไฟ เด็กได้รับความรู้ความสนุกสนานเป็นอย่างมาก  ในเวลากลางคืนทุกคืนได้จัดลูกเสือหมู่หนึ่งผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่เป็น “ หน่วยรักษาการณ์ตลอดคืน ”  ปรากฏว่าเป็นผลดีน่าพึงพอใจ นับเป็นการอยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือเป็นครั้งแรกของโลก  การอยู่ค่ายพักแรมที่เกาะบราวน์ซี  ครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ถึงวันที่ 9 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2450 ( ค.ศ. 1907 )

( มีหลักฐานซึ่งสลักไว้บนก้อนศิลา ณ เกาะบราวน์ซี ดังนี้ This Stone Commemorate the experimental Camp of   20 boys held on this site from l st  – 9 th  Augrst  1970 by  Robert  Baden – Powell  of  Gilwell  Founder  of  the  Scout  and  Guide  Movements )

2

            เด็กที่ท่านบี . พี. ครั้งนี้เป็นเด็กเร่ร่อนตามถนนตามท้องถิ่นต่างๆ ท่านได้พาเด็กไปฝึกอบรมตามโครงการลูกเสือที่ท่านร่างขึ้นไว้ โดยแบ่งลูกเสือออกเป็นหมู่ ๆ ละ 5 คน รวม 4 หมู่ แต่ละหมู่มีหัวหน้าปกครองรับผิดชอบบังคับบัญชาลูกหมู่โดยเด็ดขาด ในการทดลองครั้งนี้เป็นเด็กเร่ร่อนตามถนนตามท้องถิ่นต่างๆ ท่านได้พาเด็กไปฝึกอบรมตามโครงการลูกเสือที่ท่านร่างขึ้นไว้ โดยแบ่งลูกเสือออกเป็นหมู่ๆ ละ4 คน แต่ละหมู่มีหัวหน้าปกครองรับผิดชอบบังคับบัญชาลูกหมู่โดยเด็ดขาด ในการทดลองครั้งนี้ท่านได้รับความสำเร็จตามความมุ่งหมายทุกประการ ทำให้ท่านเกิดกำลังใจ และพยายามแก้ไขอุปสรรคต่างๆ ให้เกิดผลดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไปnext icon_1